Monday, February 4, 2013

การปลูกดอกแก้ว

การปลูกดอกแก้ว
         ทราบกันหรือเปล่าว่า ดอกแก้ว เป็นดอกไม้ที่สวยชนิดหนึ่งนะค่ะ  แล้วยังมีกลิ่นที่หอมด้วยนะค่ะ แล้วถ้าใครอยาก ปลูก ต้อดอกแก้วนั้นนะค่ะ  ไม่ใช่เรื่องอยากอีกต่อไปแล้วค่ะ  เพราะวันนี้ ความรู้ทั่วไป ได้นำเอาวิธีการปลูกต้น  ดอกไม้  มาฝากเพื่อน ๆ กันด้วยนะค่ะ
-โบราณเชื่อกันว่า  การที่เราปลูกต้นแก้วในบ้าน  แล้วถ้าบ้านใดไว้ประจำบ้านจะทำให้เป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์นะค่ะ   และยังทำให้มีความเบิกบานอีกด้วยนะ   เพราะแก้ว  คือ  ความใสสะอาด  ความสดใส  นอกจากนี้ดอกแก้วยังมีสีขาวสะอาดกลิ่นหอมอบอวล  ทั้งยังสามารถนำดอกแก้วไปใช้ในพิธีบูชาพระในพิธีทางศาสนาได้   ถือเป็นสิริมงคลยิ่ง  วันนี้เดลินิวส์ออนไลน์   จึงนำวิธีการปลูกต้นแก้วมาแนะนำค่ะ  ยังมีกลิ่นที่หอมอีกด้วยนะค่ะ
-การเป็นสิริมงคล   การที่บ้านใดได้ปลูกดอกแก้วนั้นนะ ค่ะ จะมีความเป็นสิริมงคลลแก่บ้านและผู้อาศัยอยู่ด้วยนะค่ะ   และก็ควรปลูกต้นแก้วไว้ทางทิศตะวันออก   หรือผู้ปลูกควรปลูกในวันพุธ   เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เอาประโยชน์ทั่วไปทางดอกให้ปลูกในวันพุธนั้น จะดีค่ะ
-การปลูกดอกแก้ว   ต้นดอกแก้วนะค่ะ  สำหรับการปลูกในแปลง   เพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน  คนไทยโบราณนิยมปลูกไว้เพื่อเป็นแนวรั้วบ้านค่ะ  ขนาดหลุมปลูก 30 x 30 เซนติเมตร  ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก : ดินร่วน อัตรา 1 : 2 ผสมดินปลูก  การปลูกแบบนี้ก็จะสามารถปลูกเป็นกลุ่มหรือเป็นแถวได้นะค่ะ  และสามารถตัดแต่งทรงพุ่มได้ตามความต้องการของเราด้วยนะค่ะ
-การปลูกในกระถางนั้น  การที่เราปลูกดอกแก้วในกระถางนั้นนะค่ะ  เพื่อในการประดับภายนอกอาคาร  เราควรใช้กระถางทรงสูงขนาด 12 – 16 นิ้ว  ใช้ปุ๋ยคอก  หรือปุ๋ยหมัก : ดินร่วน อัตรา 1 : 1 ผสมดินปลูก แนะควรเปลี่ยนกระถาง 1 – 2 ปี/ ครั้ง หรือตามความเหมาะสมของการเจริญเติบโตของทรงพุ่มนะ  และก็เพราะการขยายตัวของรากแน่นเกินไปด้วยนะค่ะ
-ดูแลรักษาต้นแก้ว   แล้วต้นแก้วนะค่ะ  เป็นต้นแก้วที่ต้องการแสงแดดจัด  และควรรดน้ำอย่างน้อย 3 – 5 วัน/ครั้ง  ควรใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก อัตรา 1 – 2 กิโลกรัม/ต้น ใส่ปีละ 4 – 6 ครั้ง  หรือใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์  สูตร 15-15-15 อัตรา 200- 300 กรัม/ต้น ใส่ปีละ 4 – 6 ครั้งได้นะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก   nanagarden.com

No comments:

Post a Comment